2551-06-20

ข้าวสวย ข้าวเหนียว ข้าวมัน ข้าวญี่ปุ่น ข้าวกล้อง ข้าวมันปู อะไรก็ได้ Rice!

ขาดไม่ได้ครับ ข้าวจ๋า ขอแบบไหนก็ได้ แต่ขาดได้ไม่กี่วันก็ร้องเรียกหาแล้วครับ ให้ผมไปทาน steak เนื้อโกเบ (ยังไม่กล้าท้าว่าจะเป็นยังไงถ้าเกิดเป็นมัตซึซากะ) หรือเอากุ๊กจาก TV champion มาทำ pasta แบบสุดยอดให้กินก็ต้องดิ้นรนกลับมาหาข้าว..ไม่ว่าจะแพงแค่ไหน เมื่อก่อนไม่เคยสังเกตว่าข้าวใหม่กับข้าวเก่าต่างกันยังไง จนมีพี่ต่อ ลูกศิษย์พ่อเค๊าทำนาข้าวแบบดั้งเดิม แล้วมานั่งเล่าให้เราฟังว่า พันธุ์ข้าว กข ที่เรามักจะทานกันอยู่เนี่ยเป็นยังไง เทียบกับเมื่อก่อนเป็นยังไง ข้าวใหม่กับข้าวเก่าต่างกันยังไง เล่าให้ฟังนะว่าที่ข้าว"เจ้านาย" หอมมะลิเนี่ย ใหม่ๆจะมียาง หลังๆเวลาไปซุปเปอร์เริ่มสังเกตุ แต่ว่าเอ๊ะ จริงๆที่เริ่มเขียนมาเนี่ย ก็เพราะว่าเค๊ามี non-profit อันนึง ทำเว็ปขึ้นมา โดยความช่างคิดของเค๊าคือ เว็ปนี้ให้เราเข้าไปทายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เข้าไปท้าย 5-6 คำแรกเค๊าก็จะสุ่มศัพท์มาให้เราทาย ยากมั่งง่ายมั่ง ทายถูกคำต่อไปจะยากขึ้น ทายผิดคำต่อไปก็จะง่ายขึ้น พอคำต่อๆไปศัพท์จะเป็นระดับที่เหมาะกับเรา ซึ่งทุกครั้งที่เราทายถูกเว็ปนี้จะบริจาคข้าว 20 เม็ดให้กับ United Nation World Food Program
นึกดูนะครับ เข้าไปได้ฝึกสมอง ฝึกภาษา แถมได้ทำบุญ win-win-win จะมีเหตุผลอะไรอีกมั๊ยครับ ที่จะไม่เข้าไปบริจาคข้าวซักจานสองจาน? www.freerice.com ครับ อ้อ มี option ให้จำเราไว้ด้วย วันนี้ทาย 5 คำพรุ่งนี้มาต่อได้ เข้าไปเลือกที่ Options ข้างบนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: