2553-03-12

การขอวีซ่ากรีซ Greece Visa

เนื่องจากตอนผมเตรียมเอกสารเองหาข้อมูลไม่ได้ แล้วในเว็ปไซท์ของสถานฑูตเองก็ให้ข้อมูลผิด ก็เลยมาโพสไว้เผื่อจะมีใครได้ประโยชน์ครับ

1. เปิดให้ไปยื่นเรื่องได้จันทร์ พุธ ศุกร์ เท่านั้น เวลา 10.00-13.00 แต่เริ่มแจกบัตรคิวก่อน โดยวันที่ผมไปแจกตอน 09.15 (ตรงนี้ตอนโทรไปถามเค๊าก็ไม่ได้บอก)
2. มีบัตรคิวเพียง 15 ใบเท่านั้น ถ้าเดินทางด้วยกัน ใช้บัตรคิวใบเดียวกันได้ (ผมจะไปกัน 3 คนก็ใช้บัตรคิวใบเดียวแล้วยื่นเรื่องพร้อมกัน)
3. ใครมาไม่ทันได้บัตรคิว ยังพอมีโอกาส ขอเจ้าหน้าที่ได้หลังจากที่เค๊าดำเนินการ 15 คิวเสร็จหมดแล้ว (แล้วแต่ดวง แล้วแต่ได้เจ้าหน้าที่คนไหน)

เอกสาร
1. สำเนาบัตรประชาชน รุ่นที่มีภาษาอังกฤษ (smart card) ถ้าไม่มีให้ไปแจ้งหายทำใหม่เลย เพราะถ้าใช้บัตรรุ่นเก่า ต้องไปแปลมาพร้อมกับให้กงศุลไทยรับรองความถูกต้อง (ใช้เวลา 2 วันทำการ หน้าละ 200 บาท)
2. สำเนา passport หน้าที่มีรูปเรา
3. passport ทุกเล่มที่เคยมีมา
4. หนังสือรับรองการทำงานภาษาอังกฤษ กรณีของผมเป็นเจ้าของกิจการ เอาหนังสือรับรองบริษัทไป ถูกสั่งให้ไปแปลแล้วให้กงศุลไทยรับรอง
5. สำเนา Bankbook/ Bank statement ย้อนหลัง 6 เดือนมีกี่เล่มกี่ธนาคารสำเนาไปให้หมด (อ่านมาจากที่อื่นว่าควรมีเงินในบัญชี= 50 euro x จำนวนวันที่จะอยู่ที่โน่น)
6. Bankbook / bank statement ตัวจริง ของน้องผมเค๊าเปิดดูทุกเล่ม แล้วถ้าตัวเลขไม่ตรง เค๊าก็จะบันทึกเพิ่มไปในสำเนา
7. ประกันสุขภาพ/อุบัตเหตุ อย่างน้อย 1.5 ล้านบาท ระยะเวลาครอบคลุมวันที่อยู่ในกรีซทั้งหมด (เค๊าไม่ได้รับทุกบริษัท ที่รู้ว่ารับแน่ๆก็มีของ AIA กับ กรุงเทพประกันภัย)
8. รูปถ่ายสองนิ้ว 2 ใบ
9. แบบฟอร์มของสถานฑูต (โหลดจากเว้ปกรอกไปก่อนได้)
10. ค่าวีซ่า 2700
11. เอกสารจองที่พัก
12. เอกสารจองตั๋วเครื่องบิน

สำคัญมาก เอกสารอะไรที่เป็นภาษาไทยล้วน ระวังให้ดีครับ ของผมเอง ต้องเอาหนังสือรับรองบริษัทวิ่งไปแปล แล้วก็วิ่งไปที่กงศุลตรงแจ้งวัฒนะ แล้วรอ 2 วันทำการ เท่าที่ทราบอีกอันก็ใบเปลี่ยนชื่อ

เอกสารอะไรที่เราสำเนา หยิบตัวจริงไปด้วยให้หมด เพื่อนผมโดนขอดูทะเบียนบ้านเฉยเลย

ยื่น เสร็จก็จะได้รับรายละเอียดบัญชี ให้เราเดินลงไปจ่ายเงินที่แบงค์กรุงเทพข้างล่าง แล้วเอาใบโอนขึ้นมายื่น แล้วก็รอว่าเค๊าจะสัมภาษณ์หรือเปล่า (ภาษาอังกฤษ) ผมไม่โดน แต่อีกสองคนโดน

เอกสาร ที่ต้องยื่นเพิ่ม สามารถ fax ตามไปได้ ไม่ต้องมายื่นด้วยตัวเองครับ

จบ ด้วยการนัดรับ passport อีก 15 วันถัดไป (ไม่ใช่ 15 วันทำการ)

งาน นี้ไปถึงสถานฑูต 09.15 กว่าจะได้ออกมา 12.45 เพราะฉนั้นใครจะไปผมว่าลางานครึ่งวันได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น: