2550-02-24

อยากสะสม gold ได้เยอะๆ ตั้งแต่เริ่มเล่นใหม่ๆ ไม่ยากครับ


ทำอาชีพเก็บของพวกเก็บสมุนไพร ขุดแร่ หรือถลกหนัง (gathering profession ie. Herbalist, Mining, Skinning) ไม่แนะนำให้เลือก herbalist และ mining เพราะ หน้าจอ minimap เราจะเปิด radar (จุดเหลืองๆในมุมขวาบนในรูป) ได้อย่างได้อย่างหนึ่งเท่านั้น เปิดสองอย่างพร้อมกันไม่ได้ โอกาสที่จะเดินผ่านโดยไม่เห็นมีสูง ซึ่งก็เท่ากับว่าขาดทุน

ส่วนอาชีพ crafting ยังไม่ต้องเลย เพราะถ้าจะให้หาเงินได้ ต้อง lvl 300+ เท่านั้น ซึ่งต้องเสียเงินเรียน และซื้อตำรามากมายมหาศาล



ใช้โปรแกรม Gatherer ซึ่งจะช่วยบันทึกไว้ว่าเราเก็บสมุนไพร ขุดแร่ได้ที่ไหน (จะได้กลับมา farm ได้อีก เพราะมันจะเกิดที่เดิมตลอด) ที่เจ๋งกว่านั้นคือ version ใหม่นี้มีการแชร์ข้อมูลกันในกิลด์โดยอัตโนมัติ คือผมเก็บอะไรได้ มันก็จะส่งไปบอกทุกคนในกิลด์ที่ online อยู่ แล้วถูกบันทึกไว้ใน world map ของคนๆนั้นด้วย
http://gathereraddon.com/dl/

แทนที่จะเก็บของมาได้แล้วขาย NPC ให้เอาไปวางขายใน AH (Auction House) แทน (มีอยู่ที่ Ironforge, Stormwind, Darnarsuss) ของทุกอย่างไม่ได้ขายได้นะครับ อย่างพวกของสีเทานี่โอกาสจะขายได้น้อยมาก ของสีขาวหลายอย่างขายได้ เพราะต้องเอาไปใช้ทำอาชีพพวก crafting หรือเอาไปส่งเควส

หลายคนบอกขี้เกียจไป AH เพราะไกล ก็ให้ใช้วิธีสร้างตัวละครใหม่หนึ่งตัว เอาไปยืนไว้ที่เมืองที่มี AH แนะนำให้สร้างเป็นมนุษย์เพราะจุดเกิดอยู่ใกล้ SW (Stormwind) อีกทั้งตู้ mailbox ยังอยู่ใกล้ AH นิดเดียว สร้างปุ๊ปเอาวิ่งเข้าเมืองเลย แล้วเราก็ส่งเงินไปให้ตัวนี้เพื่อซื้อกระเป๋าซักหน่อย กับไว้ใช้เป็นค่า deposit เวลาตั้งของขายใน AH (จะโดนเก็บ deposit ซึ่งถ้าของขายไม่ออก AH ก็จะยึด deposit นี้แต่ถ้าขายออก AH ก็จะคืน deposit ให้แต่หักค่านายหน้าแทน)

ถ้าอยากรู้ว่าของชิ้นนั้นควรจะตั้งราคาเท่าไหร่ก็

1. search หาของชิ้นนั้นใน AH แล้วเราก็ดูว่าเค้าตั้งกันประมาณเท่าไหร่ แล้วก็ตั้งถูกกว่าหน่อย
2. ใช้ โปรแกรม Auctioneer ช่วย download ได้ที่ http://auctioneeraddon.com/dl/ แต่โปรแกรมนี้ตอนเอามาแรกๆเลยจะยังไม่ช่วยเท่าไหร่ เพราะมันไม่มีข้อมุล เราต้องเอาตัวไปยืนที่ AH แล้วสั่งให้ auctioneer scan ข้อมูลใน AH มาก่อนซัก 10 ครั้ง (วันละครั้งก้พอ) ก็จะได้ฐานข้อมูล


3. ใช้ถามในกิลด์ ก็จะมีพวกรุ่นพี่บอกได้
4. ใช้ function พิเศษของคนที่มี auctioneer และฐานข้อมูลใหญ่ๆ ซึ่งอันนี้ใช้คำสั่งว่า:

? [item link] โดยพิมพ์เข้าไปใน guild chat ส่วนที่เป็น item link คือ shift-click ของที่เราอยากรู้ราคานะครับ

วิธีนี้ตอนนี้ใช้ได้เฉพาะตอนที่มีคนที่ใช้ auctioneer และต้องเปิด function นี้ไว้ (ผมหนึ่งคน ซึ่งก็ online วันละ 10 ชั่วโมงได้)

5. search เอาที่ http://wow.allakhazam.com/ ซึ่งจะมี database ราคาของ โดยเฉพาะพวกของ lvl สูงๆ ฟ้าๆ ม่วงๆ เข้าไปแล้วก็พิมพ์ชื่อของที่จะขายใส่ลงไปในช่อง Search แล้วพอรายการของขึ้นมาก็ click เข้าไป จะมีราคา median บอก อีกทั้งยัง click ที่ More ได้อีกเพื่อดู graph price trend แต่มีข้อเสียตรงที่เป็นข้อมูลของทุก realm ซึ่งแต่ละ realms ราคาของไม่จำเป็นต้องสูงต่ำเท่ากัน realm เก่าของถูกกว่า realm ใหม่



เวลาตั้งขาย แนะนำให้ตั้งขาย 24 ชั่วโมงนะครับ แล้วก็ตั้งขายช่วงวันเสาร์อาทิตย์จะดีกว่าเพราะคนจะเล่นเยอะ ลูกค้าเยอะ AH คึกคัก

ถ้าเป็นอาวุธ ระวังให้ดีนะครับ AH จะคิดค่า doposit เยอะมาก บางทีขาย NPC ดีกว่า (สมมุติราคา AH median BO 5G ราคา vendor NPC 3G ขาย NPC ไปเลย เพราะ AH อาจจะคิดค่า deposit ถึง 1.5G)

ปล. ไม่ทราบว่ามีคนอื่นใช้ Auctioneer อีกหรือไม่ ถ้าใช้ก็ช่วยเปิด function นี้ด้วยนะครับ (ต้องเปิดสำหรับทุกตัวละคร) โดยการพิมพ์:

/auctioneer askprice on
/auctioneer askprice guild on
/auctioneer askprice vendor on

ก็เสร็จครับ

ไม่มีความคิดเห็น: